กระบวนการ ขั้นตอน และวิธีปฏิบัติในการให้บริการประชาชน
ขององค์การบริหารส่วนตำบลช้างทูน
กระบวนงานบริการ
ด้านการคลัง การจัดเก็บภาษีป้าย
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีป้ายยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย
(ภ.ป.1)พร้อมเอกสารประกอบต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเอกสารและเสนอหัวหน้าส่วน/ปลัด
2. เจ้าหน้าที่ประเมิน (ภ.ป.3)
3. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีป้ายชำระเงิน และรับใบเสร็จรับเงิน (ภ.ป.7)
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
2. ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีป้ายปีที่ผ่านมา
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน 5 นาที / ราย
หมายเหตุ (กรณีรายเก่า)
2.การจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้เป็นเจ้าของที่ดินยื่นแบบแสดงรายการที่ดิน (ภ.บ.ท5)
ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเอกสารและเสนอหัวหน้าส่วน/ปลัด
2. เจ้าหน้าประเมินราคาที่ดิน
3. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีบำรุงท้องที่ชำระเงิน และรับใบเสร็จรับเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.11)
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
2. ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ในปีที่ผ่านมา
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน 4 นาที / ราย
หมายเหตุ (กรณีรายเก่า)
3.การจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนและที่ดินยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน(ภ.ร.ด.2)ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเอกสารและออกแบบแจ้งการประเมิน (ภ.ร.ด.8)
2. ผู้มีหน้าที่เสียภาษีโรงเรือนชำระเงินและรับใบเสร็จรับเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.ร.ด.12)
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
2. ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินในปีที่ผ่านมา
ระยะเวลาการให้บริการ 2 ขั้นตอน 3 นาที / ราย
หมายเหตุ (กรณีรายเก่า)
4.ค่าใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร
ขั้นตอนการให้บริการ
1.ผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร (แบบ ส.อ.1)
2.เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน
เอกสารประกอบการพิจารณา
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน
2.สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนของผู้แทนนิติบุคคล
ระยะเวลาการให้บริการ 1 วัน / ราย
หมายเหตุ -
5.การจดทะเบียนพาณิชย์
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้ประกอบการพาณิชย์ยื่นคำขอและกรอกข้อมูล(แบบ ท.พ.)
2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร
3. นายทะเบียนพิจารณาคำขอและจดทะเบียนพาณิชย์
4. ชำระเงินค่าธรรมเนียมและรับใบทะเบียนพาณิชย์
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านผู้ขอจดทะเบียนพาณิชย์
2. สำเนาทะเบียนบ้านที่ประกอบการพาณิชย์
ระยะเวลาการให้บริการ 4 ขั้นตอน 10 นาที/ราย
หมายเหตุ -
6.การขออนุญาตประกอบกิจการที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
– ขออนุญาตใหม่/ต่อใบอนุญาต
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้ขออนุญาตยื่นคำขอใบอนุญาตพร้อมเอกสาร
2. ประสานงานสำนักงานที่เกี่ยวข้อง
3. เสนอนายก อบต. พิจารณาออกใบอนุญาต
4. เจ้าพนักงานธุรการแจ้งผลการดำเนินการและออกหนังสือรับรองตามคำขออนุญาต
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขออนุญาต
2. คำขอต่อใบอนุญาต ประกอบกิจการประเภท
3. ใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 (ธพ. น 4)
ระยะเวลาการให้บริการ 4 ขั้นตอน 5 วัน / ราย
หมายเหตุ -
1.ด้านการโยธา การขออนุญาตก่อสร้างดัดแปลงรื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร
ขั้นตอนการให้บริการ
1.ผู้อนุญาตยื่นคำขออนุญาตรื้อถอนอาคารตามแบบคำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ ข.1) พร้อมเอกสาร
2. นายตรวจตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น/ตรวจสอบผังเมืองและตรวจสอบสภาพสาธารณะ
3.นายช่างพิจารณาแบบ
4. เจ้าพนักงานท้องถิ่นพิจารณาคำขออนุญาตรื้อถอนอาคาร
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขออนุญาต
2. สำเนาโฉนดที่ดินขนาดเท่าต้นฉบับจริงพร้อมเจ้าของที่ดินลงนามรับรองสำเนาทุกฉบับ ( กรณีผู้ขอไม่ใช่เจ้าของต้องมีหนังสือยินยอมของเจ้าของที่ดิน)
3.หนังสือรับรองผู้ประกอบวีชาชีพวิศวกรรมควบคุมของผู้ออกแบบขั้นตอนวิธีการและสิ่งป้องกันวัสดุร่วงหล่นในการรื้อถอนอาคาร
4.หนังสือแสดงความยินยอมของวิศวกรผู้ควบคุมงาน
5.แผนผังบริเวณแบบแปลนและรายการประกอบแบบแปลน
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน 15 วัน / ราย
หมายเหตุ -
1.ด้านสำนักปลัด รับลงทะเบียนผู้มีสิทธ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้สูงอายุ ยื่นคำร้อง ตามแบบ พร้อมเอกสารประกอบ
2. ประชุมประชาคมตำบลเพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ
3.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยยังชีพไม่น้อยกว่า 15 วันทำการ
4. ไม่มีผู้คัดค้าน นายก อบต.อนุมัติ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านพร้อมตัวจริง ของผู้ร้องขอ
2. ใบคำร้องขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
3.รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
ระยะเวลาการให้บริการ 5 ขั้นตอน 23 วัน
หมายเหตุ กรณีไม่มีผู้คัดค้าน
2.ด้านสำนักปลัด รับลงทะเบียนผู้มีสิทธ์รับเงินสวัสดิการเบี้ยยังชีพเบี้ยความพิการ
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้พิการหรือผู้ดูแลที่รับมอบอำนาจ ยื่นคำร้องตามแบบ พร้อมเอกสารประกอบ
2. ประชุมประชาคมตำบลเพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ
3.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยยังชีพไม่น้อยกว่า 15 วันทำการ
4. ไม่มีผู้คัดค้าน นายก อบต.อนุมัติ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ และสำเนาทะเบียนบ้านพร้อมตัวจริง ของผู้ร้องขอ
2. ใบคำร้องขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการ
3.รับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการ
ระยะเวลาการให้บริการ 5 ขั้นตอน 23 วัน
หมายเหตุ กรณีไม่มีผู้คัดค้าน
3.การยื่นเรื่องร้อนเรียน / ร้องทุกข์
ขั้นตอนการให้บริการ
1. เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียน/ ร้องทุกข์ ผ่านทางตู้แสดงความคิดเห็น หรือทางไปรษณีย์ ตรวจสอบเอกสารและแจ้งเจ้าของเรื่องที่มีการร้องเรียนหรือร้องทุกข์ และประสานเร่งรัดติดตาม
2. แจ้งผู้ร้องทราบผลการพิจารณาตรวจสอบ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์
ระยะเวลาการให้บริการ 2 ขั้นตอน 3 วัน / ราย
หมายเหตุ -
6.งานสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภค
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ประชาชนยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเอกสารประกอบ
2. เจ้าหน้าที่แจ้งหน่วยงานเสนอพิจารณาอนุมัติและรับผิดชอบ
3. แจ้งผู้ร้องขอ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ทางหน่วยงานราชการออกให้
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน 2 วัน / ราย
หมายเหตุ -
7.งานช่วยเหลือสาธารณภัย
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ประชาชนยื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเอกสารประกอบ
2. เจ้าหน้าที่เสนอพิจารณาอนุมัติและแจ้งหน่วยงานรับผิดชอบ
3. แจ้งผู้ร้องขอ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ทางหน่วยงานราชการออกให้
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน ปฏิบัติทันที
หมายเหตุ -
8.การขอใช้สถานที่
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้ประสงค์ กรอกแบบคำร้องขอพร้อมเอกสารประกอบ
2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตารางการใช้สถานที่
3. แจ้งผู้ขอทราบ
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ทางหน่วยงานราชการออกให้
ระยะเวลาการให้บริการ 2 ขั้นตอน 3 วัน / ราย
หมายเหตุ -
9.การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า
ขั้นตอนการให้บริการ
1.ลงทะเบียน ณ จุดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
2.ฉีดวัคซีนแก่สัตว์เลี้ยงของประชาชน
เอกสารประกอบการพิจารณา
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
2.สัตว์เลี้ยงของประชาชน
ระยะเวลาการให้บริการ 2 ขั้นตอน 5 นาที / ราย
หมายเหตุ -
1.ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม การรับสมัครนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ขั้นตอนการให้บริการ
1. ผู้ปกครองยื่นใบสมัครต่อเจ้าหน้าที่
2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารและเสนอนายก อบต.หรือ หัวหน้าส่วนการศึกษาฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ
3. แจ้งผลการพิจารณาอนุมัติต่อผู้ปกครอง
เอกสารประกอบการพิจารณา
1. สำเนาสูติบัตร
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป
ระยะเวลาการให้บริการ 3 ขั้นตอน 5 นาที/ราย
หมายเหตุ -
19 มิถุนายน 2563